วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การขยายพันธุ์บัวอย่างเร็ว ด้วยการชำใบ

เนื่องจากมีคนเข้ามาชมการปลูกบัวพอสมควร ก็ขอเขียนเกี่ยวกับการขยายพันธุ์บัวบ้างครับ
ตามที่กล่าวก่อนหน้านี้ว่าบัวแต่ละประเภทขยายพันธุ์แตกต่างกันไป แต่ขอไม่กล่าวถึงการแยกหัว หน่อ หรือไหล นะครับเพราะคิดว่าทุกคนทำเป็นอยู่แล้ว ขอกล่าวถึงวิธีการชำใบบัวก็แล้วกันครับ


บัวที่สามารถชำใบได้มีประเภทเดียวคือบัวผัน หรือบัวสี เป็นบัวที่พบเห็นทั่วไปตามร้านขายครับ และใบที่สามารถเอามาชำได้จะสังเกตเห็นเป็นปุ่มคล้าย ๆ หน่ออยู่ตรงรอยต่อระหว่างใบกับก้านใบครับ

ขั้นตอนการปลูก

1. ขั้นแรกต้องเลือกใบก่อนครับ ใบที่ดีที่สุดคือใบที่สมบูรณ์ เขียวสด ยังไม่เหลือง เนื่องจากสามารถสังเคราะห์แสงเพื่อเป็นอาหารสำหรับต้นอ่อนได้ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าใบที่เหลืองแล้วใช้ไม่ได้นะครับ ใช้ได้แต่จะได้หน่อที่ไม่แข็งแรงครับ
หน่อหลังจากแช่น้ำประมาณ 1 สัปดาห์

2. ตัดใบที่เลือกไว้ให้ติดก้านประมาณ 1-2 นิ้วครับ

3. นำไปลอยในน้ำสะอาด หรือปักลงในทรายที่ล้างสะอาดครับ (หากใช้ดินจะมีปัญหาเน่าง่ายครับ) ให้มิดก้านและโคนใบสัมผัสกับทรายแล้วเติมน้ำพอท่วมใบครับ ใช้หินกรวดเล็ก ๆ ทับใบไม่ให้ลอยน้ำ

4. ตั้งไว้ที่ที่ได้รับแสงแดดเล็กน้อย เพื่อป้องกันใบไหม้แต่พอมีแสงให้ได้สังเคราะห์แสง
รูปนี้ประมาณ 3 สัปดาห์ครับ รูปนี้เริ่มแตกใบอ่อนและรากแล้ว

5. รอให้แตกใบสัก 3-4 ใบครับ ค่อยนำไปปลูกในกระถาง (หากปักในทรายก็คอยเติมน้ำทีละน้อยให้ใบจมน้ำตลอดครับ ) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน
อันนี้ก็ประมาณ 3 สัปดาห์ ใบเริ่มแตกพอสมควรแล้ว

6. หลังปลูกซัก 2 เดือนค่อยเริ่มให้ปุ๋ยครับ  ตอนนี้เราก็จะได้บัวต้นใหม่ให้เชยชมแล้วครับ ส่วนจะออกดอกเร็วหรือช้าก็ขึ้นกับการเลี้ยงของแต่ละคนแล้วครับ

ปล. ภาพประกอบเป็นเพียงการปลูกแบบไม่ตั้งใจนะครับ เนื่องจากต้องเด็ดใบทิ้งอยู่แล้วเลยเอามาเพาะเล่น ๆ ครับ อย่าลอกเลียนแบบเพราะใบเน่าไปหลายใบเลยครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. เป็นประโยชน์ มากคัฟ ขอบคุณมากสำหรับ วิธี เพาะขยายพันธ์บัว

    ตอบลบ
  2. กำลังทดลองทำตามอยู่คะ ว่าจะทำเป็นงานอดิเรกคะ ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ