วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

กล้วยไม้ ภาค1

กล้วยไม้เป็นพืชดอกที่มีความสวยงามและหลากหลายชนิด เป็นได้ทั้งไม้อิงอาศัย ไม้กินซาก ขึ้นบนดิน บนหิน ฯลฯ มีทั้งชนิดที่มีดอกหอม ชนิดที่มีสีสวยงาม ไม้ที่มาจากป่าและไม้ที่ได้จากการผสมเกสรเพื่อปรับปรุงพันธุ์  นับพันนับหมื่นชนิด จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ชื่นชอบต้นไม้จำนวนมาก บ้านแทบทุกบ้านจะมีกล้วยไม้ประดับอยู่อย่างน้อย 1 ต้น แต่บางบ้านก็ปลูกเลี้ยงได้สวยงาม ออกดอกให้เห็นตลอด แต่บางคนก็ไม่สามารถเลี้ยงให้สวยงามได้ มักจะแกร็นหรือไม่ก็เน่าตาย  ขอแนะนำวิธีเลี้ยงแบบง่าย ๆ เป็นประเภทไปก็แล้วกันครับ

เริ่มต้นจาก พันธุ์ที่มีคนนิยมเลี้ยงมากที่สุด นั่นก็คือ สกุลหวาย (Dendrobium)
        สกุลหวายเป็นกล้วยไม้กลุ่มที่ออกดอกบ่อยที่สุด มีการเพาะเลี้ยงได้หลากหลายสายพันธุ์ที่สุด มีทั้งชนิดที่มีกลิ่นหอมและไม่มีกลิ่น ไม่ต้องดูแลมากมาย  แต่ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดก็คือปัญหาต้นเน่า ซึ่งมักเกิดจากการที่รดน้ำแล้วน้ำขังบนยอดทำให้เชื้อราเจริญเติบโตและทำให้เกิดปัญหาเน่าในที่สุด ทางแก้โดยการรดน้ำที่รากและป้องกันฝนตกลงบนยอด  อีกปัญหาคือเรื่องเพลี้ย ซึ่งอาจทำให้ใบเป็นจุด ๆ ก็ใช้สารเคมีกำจัด  และปัญหาเรื่องหอยทากกันกิน ต้องกำจัดหอยทากภายในบ้านโดยการจับทิ้งหรือใช้ยากำจัดหอยซึ่งหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไปซึ่งได้ผลดี
       การบำรุงก็ให้ปุ๋ยซึ่งที่นิยมใช้ก็คือ ใช้ออสโมโคสโรย 3-6 เดือนครั้ง หรือ ปุ๋ยละลายน้ำฉีดพ่นทางใบ เดือนละครั้ง ก็จะทำให้ดอกดก  และก็หมั่นเติมกาบมะพร้าวเมื่อกาบมะพร้าวเดิมผุพัง



ต่อมาก็สกุลแคทรียา  เป็นสกุลที่มีดอกสีสวย ใหญ่สะดุดตา ออกดอกไม่บ่อยเท่ากับสกุลหวาย แต่ก็ออกดอกได้เรื่อย ๆ วิธีการปลูกเลี้ยงก็คล้ายกับสกุลหวาย และปลูกได้ง่ายกว่าสกุลหวาย แต่มีราคาสูงกว่าสกุลหวายจึงไม่เป็นที่นิยม


ต่อมาสกุลแวนดา   เป็นอีกหนึ่งสกุลที่มีผู้เลี้ยงจำนวนมาก มักปลูกติดกับต้นไม้ดีกว่าปลูกในกระถางเนื่องจากต้นจะยาวขึ้นเรื่อย ๆ และไม่ค่อยแตกกิ่ง  ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องปลูกเนื่องจากต้องการปริมาณน้ำไม่สูงมาก การให้ปุ๋ยจะให้ปุ๋ยทางใบ


นอกจากนี้ยังมีสกุลออนซิเดียม  ฟาแลนอปซิส แกรมมาโต และกลุ่มที่เป็นกล้วยไม้ป่า ซึ่งจะต่อในภาคต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น