วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

เฟิร์น

เฟิร์น เป็นพืชที่มีความนิยมสูงในกลุ่มที่ต้องการสวนในร่ม หรือสวนหินน้ำตก  ที่มีความชุ่มชื้น เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของเฟิร์น เนื่องจากการปลูกเฟิร์นใช้เนื้อที่ไม่มากจึงได้รับความนิยมสูง

การปลูกเลี้ยง   เฟิร์นสามารถปลูกได้ทั้งดิน กาบมะพร้าว หิน ที่มีความชุ่มชื้น โปร่ง น้ำไม่ท่วมขังเป็นเวลานาน
สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีทุนมากนัก(หมายถึงผู้ที่ไม่สามารถจัดสวนในร่มหรือสวนน้ำตกได้) มักจะปลูกลงกระถางพลาสติก อิฐหรือกระถางแขวน แนะนำให้ใช้เครื่องปลูกเป็นกาบมะพร้าว ขุยมะพร้าว ดินร่วน ถ่านทุบและทรายหยาบผสมกันเนื่องจากเป็นวัสดุที่หาซื้อง่ายและราคาถูก โดยที่เมื่อรดน้ำให้ชื้น เมื่อกำเครื่องปลูกแล้วปล่อย เครื่องปลูกไม่ควรจับตัวกันเป็นก้อนแน่นจึงจะถือว่าเหมาะสม เริ่มจากการใส่กาบมะพร้าวสับรองก้นกระถางประมาณครึ่งกระถาง แล้วใส่เครื่องปลูกตามลงไป ปลูกเฟิร์นแล้วกลบด้วยเครื่องปลูก รดน้ำด้วยบัวรดน้ำ ไม่ควรใช้สายยางฉีดเนื่องจากจะทำให้เครื่องปลูกกระจาย เนื่องจากจากการสังเกตหากเครื่องปลูกไม่แน่นเกินไปจะทำให้รากเฟิร์นเจริญเติบโตได้ดีกว่าใช้ดินร่วนล้วน ๆ เป็นเครื่องปลูก

สำหรับผู้ที่มีทุน สามารถเลือกเครื่องปลูกที่ดีขึ้นเช่น พีทมอส สแฟกนั่มมอส รากเฟิร์นหัสดำ รากชายผ้าสีดา  ฯลฯ และปลูกในหินฟองน้ำหรือจัดสวนสวย ๆ ได้

การบำรุงรักษา ป้องกันเรื่องหนอนกัดกิน และให้ปุ๋ยบ้างไม่ต้องมากเนื่องจากหากมีปริมาณเกลือในเครื่องปลูกสูงจะทำให้เฟิร์นอ่อนแออาจจะทำให้ตายได้
การขยายพันธุ์  :  แยกกอ หรือเพาะสปอร์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น